Cấu tạo bên trong thang máy & nguyên lý hoạt động

Cấu tạo bên trong thang máy & nguyên lý hoạt động

Post on Tháng Tư 7, 2023 by Hien

Bạn muốn tìm hiểu về cấu tạo bên trong thang máy, cấu tạo chi tiết của thang máy và cách vận hành thang máy đúng chuẩn. Không chần chờ gì nữa, cùng PLIFT khám phá ngay thang máy có cấu tạo như thế nào và hoạt động ra sao nhé!

Thang máy là gì?

Thang máy là thiết bị vận tải chạy theo chiều đứng để vận chuyển người, hàng hóa giữa các tầng, công trình, tòa nhà… Thang máy có nhiều loại khác nhau như: thang máy tải khách, thang máy tải hàng, thang máy thực phẩm, thang máy gia đình…

Cấu tạo bên trong thang máy

Thang máy có cấu tạo đa dạng thiết bị và nhiều động cơ khác nhau, dưới đây PLIFT sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết hơn về các bộ phận quan trọng của thang máy!

Cấu tạo hố pit thang máy

plift.vn-xây hố thang máy gia đình

Hố pit quyết định trực tiếp đến việc lắp đặt và đảm bảo hoạt động của thang máy. Hố pit thang máy thường cấu tạo gồm 3 phần chính:

  • Hố pit thang: Nằm dưới cùng thang máy và thường thấp hơn mặt sàn tầng dưới cùng khoảng 800 – 1400mm (Lưu ý: hiện tại chúng ta còn có dòng thang máy gia đình không hố pit hiện đại hoặc hố pit siêu nhỏ chỉ từ 60mm – 300mm)
  • Giếng thang: Được tính từ trên xuống dưới là khoảng không gian nằm theo phương thẳng đứng có kích thước tùy thuộc vào yêu cầu của từng công trình và từng loại thang.
  • Phòng máy: Phần chứa các thiết bị động cơ chính của thang máy

Cấu tạo thang máy có phòng máy

Thang máy có phòng máy được thiết kế xây dựng ở tầng trên cùng để đặt các thiết bị chính của thang máy như: động cơ, tủ điện…

Cấu tạo bên trong thang máy có phòng máy bao gồm các bộ phận chính sau:

STTBộ phậnChức năng
1Động cơ máy kéoĐộng cơ máy kéo hay Motor thang máy được lắp đặt trên đỉnh giếng thang tại phòng máy có chức năng: Kéo dẫn động hộp giảm tốc theo một tốc độ nhất định làm quay puly kéo cabin lên xuống theo hướng đã thiết lập.
2Tủ điệnTủ điều khiển hoạt động của thang máy
3Bộ giảm chấnThiết bị an toàn được thiết kế để dừng cabin hoặc đối trọng khi chúng đi xuống quá giới hạn và hấp thụ chấn động của cabin hoặc đối trọng khi chúng va vào thiết bị này (bảo vệ người dùng khỏi những sự cố đứt cáp hay rơi tự do thang máy)
4CabinBộ phận chứa người hay hàng hóa lên xuống giữa các tầng
5Khung cabinKhung đỡ cabin
6RailDẫn cabin thang máy đi đúng hướng không bị lệch ra khỏi thiết bị
7Cáp thang máyBao gồm cáp tải và cáp hành trình Cáp tải có công dụng kéo nối cabin và đối trọng để truyền lực dẫn động của máy kéo Cáp hành trình: Để cung cấp tín hiệu và nguồn điện cho cabin
8Đối trọngGiúp cân bằng tải trọng của cabin
9Thắng cơThiết bị khống chế hoặc kìm hãm thang máy khi có dấu hiệu chạy quá tốc đảm bảo an toàn trong vận hành thang
10PulyVới 2 loại gồm: Puly căng cáp tạo độ căng thích hợp cho cáp của bộ chống quá tốc Puly treo cabin: Giúp nối đầu của Cabin với đối trọng bằng cáp tải
11Shoe dẫn hướngDẫn hướng cabin và đối trọng dọc theo hướng ray và hệ thống đã định vị
12Hệ thống báo tảiĐèn tín hiệu hoặc chuông báo tải khi số lượng người, hàng hóa trong thang máy vượt quá giới hẹn khiến thang không di chuyển được
13Bộ truyền cửa tầngThiết bị đóng và mở cửa tầng

Cấu tạo thang máy không phòng máy

Thang máy không phòng máy là dòng thang máy hiện đại với các thiết bị chính như máy kéo, tủ điện được đặt trước cửa tầng trên cùng hoặc bên ngoài thang nên không cần xây thêm phòng máy.

Cấu tạo bên trong thang máy không phòng máy gồm:

STTBộ phậnChức năng
1Động cơ máy kéoThang máy không phòng máy sử dụng động cơ không hộp số là chủ yếu. Động cơ sử dụng công nghệ nam châm vĩnh cửu không cần tra dầu góp phần giảm ô nhiễm môi trường.
2Tủ điệnTủ điều khiển hoạt động của thang máy cấu tạo tương tự như thang máy có phòng máy.
3CabinBộ phận chứa người hay hàng hóa lên xuống giữa các tầng
4Khung cabinKhung đỡ cabin
5Đối trọngGiúp cân bằng tải trọng của cabin Rail và đối trọng được lắp đặt bên hông giúp định hướng, cân bằng tải trọng để cabin vận hành đúng hướng, đúng tải trọng.
6Bộ chống quá tốcThiết bị phát hiện quá tốc
7Cáp của bộ chống quá tốcCáp được nối với bộ chống quá tốc để kích hoạt thắng cơ
8PulyVới 2 loại gồm: Puly căng cáp tạo độ căng thích hợp cho cáp của bộ chống quá tốc Puly treo cabin: Giúp nối đầu của Cabin với đối trọng bằng cáp tải
9Ray dẫn hướngRay hướng dẫn cho cabin và đối trọng di chuyển theo hướng thẳng đứng
10Shore dẫn hướngDẫn hướng cabin và đối trọng dọc theo hướng ray và hệ thống đã định vị
11Hệ thống báo tảiĐèn tín hiệu hoặc chuông báo tải khi số lượng người, hàng hóa trong thang máy vượt quá giới hẹn khiến thang không di chuyển được
12Thắng cơThiết bị khống chế hoặc kìm hãm thang máy khi có dấu hiệu chạy quá tốc đảm bảo an toàn trong vận hành thang
13Bộ truyền cửa tầngThiết bị đóng và mở cửa tầng

Nguyên lý hoạt động của thang máy

Sau khi đã hiểu rõ hơn về cấu tạo bên trong thang máy bạn có thể xem ngay nguyên lý hoạt động thang trong từng trường hợp.

Nguyên lý hoạt động của thang máy

plift.vn-bên trong thang máy

Các ròng rọc của thang được kết nối với động cơ motor, khi motor quay làm ròng rọc quay khi đó ròng rọc sẽ làm cho dây cáp di chuyển và kéo cabin thang máy di chuyển theo hướng đã thiết lập. Khi động cơ quay theo chiều ngược lại thì ròng rọc cũng quay theo chiều ngược lại và thang máy di chuyển ngược với hướng đã thiết lập.

Nguyên lý hoạt động của thang máy khi mất điện

Trong trường hợp mất điện thang máy sẽ tự động di chuyển về tầng gần nhất và dừng lại ở đó. Vì cabin đã được trang bị hệ thống cứu hộ tự động và có thiết bị trữ điện là ắc quy. Khi thang máy trở về tầng gần nhất sẽ tự động mở cửa sơ tán khách hàng và tiếp tục hoạt động bình thường trở lại sau khi có điện.

Nguyên lý hoạt động của thang máy khi gặp hỏa hoạn

Đối với trường hợp hỏa họa trong trường hợp thang máy có chức năng báo hiệu và hoạt động khi có hỏa hoạn, khi công tắc chức năng trong trường hợp hỏa hoạn được kích hoạt thang máy sẽ đưa người dùng về tầng gần nhất để sơ tán.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về cấu tạo bên trong thang máy của dòng thang máy không phòng máy và thang máy có phòng máy phổ biến trên thị trường.

Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn đặc điểm, sự khác biệt của 2 loại thang máy này xem thêm thông tin chi tiết tại đây!

Còn nếu bạn cần thi công lắp đặt thang máy gia đình chuyên nghiệp, hãy liên hệ trực tiếp PLIFT để đội ngũ chuyên gia, kỹ sư giàu kinh nghiệm của chúng tôi tư vấn, hỗ trợ thi công lắp đặt nhanh chóng – chuyên nghiệp – đúng chuẩn kỹ thuật – an toàn nhất!

Gọi ngay hotline: 0915 99 88 44 để được tư vấn, hỗ trợ nhanh!

Xem thêm: Lý do tại sao khách hàng tin chọn dịch vụ lắp đặt thang máy gia đình của PLIFT ngay!

Tags: Tin tức

Related Posts